Kiến thức và kĩ năng bán hàng: tư vấn – > chốt hợp đồng.

Khi bạn đã trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về tập luyện và sinh lí đầy đủ để có thể đào tạo khách hàng một cách tối ưu nhất. Thì kĩ năng bán hàng chính là thứ tiếp theo cần chuẩn bị. 

Vậy kiến thức và kĩ năng bán hàng: tư vấn – > chốt hợp đồng gồm những yếu tố gì ? cùng mình tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé. 

NỘI DUNG CHÍNH

1. Kĩ năng giao tiếp.

kĩ năng giao tiếp luôn là một trong những kĩ năng mềm quan trọng bậc nhất mà bạn cần trang bị để cãi thiện kĩ năng bán hàng .

Có câu " khi bạn mở miệng ra, cả thế giới sẽ biết bạn là ai ". Vì vậy hãy trau dồi kĩ năng giao tiếp thật tốt nhé. 

Những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trong giao tiếp 

  • Lắng nghe tích cực : xây dựng sự tôn trọng với đồng nghiệp của bạn và tăng cường hiểu biết ở nơi làm việc
  • Phương thức giao tiếp: Giao tiếp sẽ tốt hơn khi bạn xem xét đối tượng của mình, thông tin bạn muốn chia sẻ và cách tốt nhất để chia sẻ thông tin đó.
  • Thân thiện : Những đặc điểm thân thiện như trung thực và tử tế có thể giúp nuôi dưỡng lòng tin và sự hiểu biết khi giao tiếp 
  • Sự tự tin : Người nghe sẽ cảm thấy đang tin và chân thật với những điều mà bạn nói nếu bạn toát ra sự tự tin 
  • Chia sẻ phản hồi: Thông tin phản hồi phải trả lời các câu hỏi, cung cấp giải pháp hoặc giúp củng cố dự án hoặc chủ đề trong tầm tay.
  • Âm lượng và độ trong: Điều chỉnh giọng nói của bạn để bạn có thể được lắng nghe trong nhiều bối cảnh khác nhau là một kỹ năng và điều quan trọng để giao tiếp hiệu quả
  • Đồng cảm: Có sự đồng cảm nghĩa là bạn không chỉ có thể hiểu mà còn có thể chia sẻ cảm xúc của người khác
  • Tôn trọng: trong môi trường tập thể hoặc nhóm, cho phép người khác nói mà không bị gián đoạn được coi là một kỹ năng giao tiếp cần thiết gắn liền với sự tôn trọng
  •  Các tín hiệu phi ngôn ngữ:  Khi bạn đang lắng nghe ai đó, bạn nên chú ý đến những gì họ đang nói cũng như ngôn ngữ không lời của họ
  • Khả năng đáp ứng: những người giao tiếp nhanh được xem là hiệu quả hơn những người phản hồi chậm

kĩ năng giao tiếp

2. Nhu cầu khách hàng 

Từ xưa đến nay nghệ thuật bán hàng đỉnh cao luôn là bán sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. 

Chính vì vậy để có thể bán chốt được hợp đồng với khách hàng, trước hết bạn phải xác định được đúng tệp khách hàng qua đó đưa cho họ thứ mà họ mong muốn nhất .

Để có thể nhìn thấu nhu cầu khách hàng bạn cần khả năng lắng nghe và thấu hiểu đâu mới là thứ khách hàng muốn và đâu là thứ khách hàng thực sự cần. 

Đôi khi khách hàng không thể diễn đạt được thứ họ thực sự muốn nên khĩ năng nghe và thấu hiểu vô cùng quan trọng. 

Lắng nghe được nhu cầu khách hàng sẽ cải thiện đáng kể kĩ năng bán hàng cho bạn.

nhu cầu khách hàng

3. Kĩ năng chốt đơn 

Kĩ năng giao tiếp tốt bạn sẽ có được thiện cảm từ khách hàng. Hiểu được nhu cầu khách hàng, bạn sẽ khiến khách hàng quan tâm và đắn đo suy nghĩ.

Nhưng để có thể có được cái " gật đầu " từ khách hàng, bạn cần có được kĩ năng chốt hợp đồng với khách  

Kĩ năng chốt sale

  • Hình ảnh hóa : Làm cho họ thấy những gì bạn cung cấp theo đúng nghĩa đen: hơn 90% mọi người nhìn nhận thế giới và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu đầu vào trực quan           
  • Dùng thử dịch vụ : Nếu bạn tự tin vào chất lượng dịch vụ và kĩ năng bán hàng bạn đem lại, đừng ngại ngần cho họ dùng thử để có niềm tin vào dịch vụ từ đó ra quyết định mua hàng 
  • Giả định chốt đơn : Giả sử rằng việc bán hàng của bạn sẽ kết thúc là một kỹ thuật mạnh mẽ và hiệu quả cao. Điều duy nhất bạn phải làm là tự tin nhất có thể vào sản phẩm và bản thân của bạn.
     
  • Câu hỏi : Đại diện bán hàng có thể giải quyết các phản đối và đạt được cam kết. Đặt câu hỏi là một tình huống đôi bên cùng có lợi. Các câu hỏi thôi thúc mọi người hành động và giúp bạn khám phá liệu sản phẩm của bạn có hấp dẫn khách hàng hay không.
  • Phân tích : Nếu bản chất của bạn có những khách hàng là những người có tính cách phân tích, bạn sẽ được hưởng lợi từ việc biên soạn trước danh sách những ưu điểm (và cả nhược điểm) của sản phẩm
  • Bây giờ hoặc không bao giờ : Đây là một cổ điển. Để lôi kéo mua những khách hàng khó tính của bạn, những người còn đang do dự, hãy cung cấp cho họ một lợi ích đặc biệt (chiết khấu, quà tặng, tiền thưởng, báo giá hấp dẫn, v.v.).
  • Khẩn cấp : Bạn nên tạo cảm giác cấp bách để tạo áp lực lên khách hàng tiềm năng và buộc họ phải đưa ra quyết định mua hàng
  • Đồng cảm gần gũi : Cảm xúc sở hữu sức mạnh vô biên. Để thu hút khách hàng của bạn, bạn được hoan nghênh sử dụng cảm xúc và sự đồng cảm, để lý trí ở hàng ghế sau
  • Cứng rắn : Để vượt qua quán tính của khách hàng và để bóp cò nhanh hơn, bạn có thể dùng đến cách cứng rắn. Kỹ thuật này đòi hỏi bạn rất nhiều can đảm và tự tin, và chỉ nên sử dụng khi bạn không còn gì để mất.
  • " Lấy lùi làm tiến" : Có một phương pháp tâm lý hữu ích hơn để chốt doanh số hiệu quả. Quá trình này như sau: giới thiệu các tính năng hấp dẫn, sau đó đề nghị từ chối chúng vì mục đích khác, có lẽ thú vị hơn.

    Kết quả là khách hàng không muốn để mất những gì họ gần như đã có; họ không muốn mất bất cứ thứ gì trong danh sách mong muốn của mình và tiến tới mua sản phẩm. Hiện tượng kèm theo một tác động tâm lý nữa.

Thông qua bài viết hi vọng các bạn đã trang bị thêm cho mình về kĩ năng bán hàng. 

 

  

Tin Liên Quan

Bình luận và đánh giá

5/5

0 đánh giá

1
0 đánh giá
2
0 đánh giá
3
0 đánh giá
4
0 đánh giá
5
0 đánh giá
Chọn đánh giá của bạn